Hoạt động ngoài trời | * Hoạt động có chủ đích: - Quan sát: + Cô cho trẻ quan sát một số hình ảnh về những tấm gương của các bà, các mẹ, các chị đã có chiến công lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước từ xưa đến nay . + Quan sát về các luật lệ và phương tiện giao thông đường bộ, nêu được một số luật giao thông và biển hiệu lệnh đơn giản : quan sát ô tô,xe máy, xe đạp.... + Quan sát và trò chuyện về một số phương tiện và luật giao thông đường thủy: Quan sát thuyền, tàu ngầm,.....Trẻ hiểu được công dụng và chức năng của các phương tiện đường thủy....... + Quan sát và trò chuyện về các phương tiện giao thông đường hàng không: máy bay, tên lửa,....Trẻ nói lên được những hiểu biết về các phương tiện ấy + Tham quan cánh đồng lúa non. - Hướng dẫn làm đồ chơi: Ứng dụng phương pháp Reggio + Làm hoa + Làm phương tiện giao thông từ các nguyên vật liệu tái chế: Vỏ hộp sữa, các loại, Hộp bìa cattong, nút chai… + Hướng dẫn trẻ cách gấp máy bay từ giấy + Cách làm ô tô từ tàu, bè chuối, hộp giấy, ống hút, làm thùng đựng rác. + Làm kinh khí cầu bằng túi bóng - Thí nghiệm: + Sự giãn nở của không khí, Vũ điệu của sữa, núi lửa phun trào * Yếu tố T: Hướng dẫn sử dụng cách mở cửa xe, chốt cửa kính, thắt dây an toàn. (MT28) * TCVĐ: - Ném vòng cổ chai, Đua thuyền, Vòng quanh sô cô la, Ai nhanh hơn, Cặp đôi hoàn hảo, Âm thanh diệu kỳ, Máy bay, Vũ điệu hóa đá. Sút bóng vào gôn, kéo mo cau. Nhảy bao bố, Con đường bí ẩn Tấm thảm diệu kỳ. - Đi cà kéo, nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột. * Chơi tự do: - Chơi với đồ chơi ngoài trời, chơi với đồ chơi mang theo, chơi với cát và sỏi, chơi với phấn, chơi với các hình vẽ trên sân trường. - Chơi với phấn, vòng thể dục, bóng, Giấy, chơi với dụng cụ âm nhạc tại sân cỏ nhân tạo, lá cây khô * Hoạt động thay thế hoạt động góc: - Tuần 1: + Thứ 4: Tập Erobic Món quà tặng cô ( Tổ với tổ) + Thứ 6: Giao lưu sk “Bé với ngày 8/3” (Khối) - Tuần 2: +Thứ 4: Dân vũ “Bài ca tôm cá” ( Tổ với tổ ) + Thứ 6: Trải nghiệm thu hoạch rau diếp ( A1+ A2) - Tuần 3: + Thứ 4: Đân vũ: “Vui giao thông”. ( Tổ với tổ ) + Thứ 6: Giao lưu trò chơi dân gian ( A2+ A3) - Tuần 4: + Thứ 4: Tìm hiểu: “Bé vui giao thông” (Tổ với tổ ) + Thứ 6: Nhặt rác và phân loại rác ( Tổ với tổ) * Hoạt động phòng chức năng theo lịch phân công của BGH | MT28 |
Hoạt động chơi góc | Tuần 1: * Góc trọng tâm: - Góc nghệ thuật : Cắm hoa, làm thiếp, gói quà tặng bà và mẹ nhân ngày 8/3 + Chuẩn bị: Giấy màu, hồ dán, kéo, đất nặn cho trẻ làm, hộp giấy, màu, kim tuyến, băng dính + Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo thành những tấm thiệp , những món quà tặng bà, mẹ, cô nhân ngày mùng 8/ 3. * Các góc khác: - Góc kĩ năng: Cách gọt bút chì, đóng mở đai da. - Góc xây dựng: Xây vườn hoa mùng 8/3 - Góc phân vai: + Trò chơi bán hàng: Bán quà lưu niệm, hoa , bưu thiếp , bánh kẹo…một số món ăn, đồ uống. + Trò chơi nấu ăn: Làm cơm cuộn, nộm rau củ quả, làm phở cuốn, làm bánh - Góc học tập: Trẻ xếp chữ cái p,q, g,y bằng hột hạt, nặn, cắt , xé dán sao chép các từ có chứa chữ b,d,đ, g,y phân nhóm, tạo nhóm đồ vật có số lượng là 9. Làm bài tập tư duy trong phạm vi 9- - Góc thư viện: Đọc thơ truyện theo tranh các bài thơ về mẹ, bà và cô giáo. - Góc Steam: Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện dự án “ Làm ô tô” - Góc khám phá: Sự kiện mùng 8- 3. Hoa nở trong nước, biến đổi của màu hoa, giãn nở không khí. Tuần 2 * Góc trọng tâm: - Góc khám phá BƯỚC 2: Tiến hành, khám phá, tìm hiểu giải quyết + Thứ 2: Khám phá xe ô tô qua các hình ảnh, thiết bị thông minh. Yếu tố công nghệ của dự án steam (làm ô tô): Cho trẻ xem video về các loại ô tô: Ô tô con, ô tô tải, ô tô khách…có thể di chuyển nhờ động cơ. Vậy trẻ đã có rất nhiều thông tin để chuẩn bị cho việc thiết kế ô tô. + Thứ 3 (S) Khoa học: Chất liệu làm ô tô giấy bìa, bóng kính, màu nước. Trẻ biết nhiều loại xe ô tô được thiết kế bởi các hình khối, có thể di chuyển được + Trẻ biết gọi tên hình dạng, cấu tạo, cấu trúc, màu sắc, tỷ lệ của ô tô - Góc nghệ thuật : * Yếu tố E + Thứ 2:Vẽ các bản thiết kế xe ô tô/ thiết kế logo các hãng xe ô tô Vẽ xé dán các loại phương tiện giao thông ( Bước 2 dự án Steam) + Thứ 3: Thiết kế, xây dựng Gara ô tô; bãi đỗ xe tự động; bãi rửa xe/ sửa chữa xe ô tô; … Thiết kế các đồ nội thất/ đồ chơi ô tô; cây xăng biển báo giao thông… - Góc Steam: - Trưng bày bản thiết kế, chế tạo sản phẩm. - Góc phân vai: + Trò chơi bán hàng: Bán phương tiện giao thông, biển báo, đèn tín hiệu, mũ bảo hiểm… Bán một số loại rau củ quả, rau thơm, một số loại gia vị như lạc, bò khô, bánh phở, giò, đồ uống. Dụng cụ làm bếp dao, nạo, kéo. + Trò chơi gia đình : Làm phở cuốn, làm nộm + Trò chơi bác sĩ: Bác sĩ nha khoa - Góc kĩ năng: Kĩ năng sử dụng nạo, dao, kéo. Ứng dụng Montesori Hoạt động khác: Tuần 3 * Góc trọng tâm: - Góc khám phá: Phân nhóm phương tiện giao thông + Chuẩn bị: Bảng mô hình nơi hoạt động của 4 nhóm phương tiện giao thông, kéo của trẻ, các hình ảnh, tranh vẽ về các loại phương tiện giao thông, keo dán, khăn lau + Kĩ năng: Trẻ có kĩ năng cắt dán các phương tiện giao thông, có kĩ năng tách nhóm, phân loại các phương tiện giao thông theo nơi hoạt động của chúng. + Góc học học tập: - Trò chơi với toán: Thứ 2: Góc học tập: Yếu tố toán học của dự án steam “ Làm ô tô”. Đo chiều dài của các hình khối tạo thân xe ô tô, cánh cửa, bánh xe, cửa sổ. Trong quá trình chế tạo có thể lấy hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn bằng bìa cát tông để tạo cửa và bánh xe. Lựa cho vừa kích thước và phù hợp qua việc đo, thử nghiệm. + Số đếm: số lượng ghế ngồi, số lượng bánh xe , số lượng cánh cửa , số lượng ô cửa sổ, … của mỗi loại ô tô ( ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, xe bus, ô tô tải,…) * Yếu tố M: BƯỚC 3: Lập kế hoạch + Kích thước: To nhỏ, dài ngắn, cao thấp của mỗi loại ô tô. Chơi bảng chun học toán, nấm đếm các số lượng trong phạm vi 9, tách gộp trong phạm vi 9, làm bài tập tư duy, luồn các chữ số, tìm nhóm đồ vật với số lượng tương ứng. - Trò chơi chữ cái: Nặn các chữ cái g,y,p,q, ghép từ theo mẫu, tô màu chữ cái in rỗng => Sử dụng số vào các HĐ khác nhau: nhau những số điện thoại khẩn cấp: 113, 114, 115; Nhận biết, đọc số nhà, số biển xe, số điện thoại, số trên đốc lịch, số trên đồng hồ, số trên các bao bì, trên các trang báo, hạn sử dụng, ngày sản xuất, ngày phát hành; giá tiền trên bìa sách… (MT36) Hoạt động khác: => Viết các chữ cái trên cát, viết bằng phấn. Nặn, cắt, dán, ghép, chơi chun, in đồ tạo, tô màu, trang trí hình ảnh con số và số lượng. => Nhận dạng các chữ cái trong bảng Chữ Cái tiếng Việt. (MT69) + Góc thư viện: Đọc thơ, kể truyện vẽ tô màu nhân vật và sắp xếp theo trình tự của nội dung bài thơ, câu chuyện về chủ đề giao thông như: Thơ chú cảnh sát giao thông, truyện qua đường, truyện xe lu và xe ca. + Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây và cắt bỏ những lá vàng úa, tưới cây, lau lá cây. + Góc kĩ năng: Rèn KNTPV: + Cách Nạo rau củ quả, ôn kĩ năng gập quần áo. + Góc xây dựng: Mô hình đường bộ, đường thủy, đường hàng không, đường sắt. + Góc phân vai: Trò chơi bác sĩ: Khám mắt Trò chơi bán hàng: Bán các phương tiện giao thông, tranh truyện, nguyên liệu tạo hình, nguyên liệu chế biến đồ ăn, rau củ quả, bánh kẹo, mĩ phẩm Trò chơi nấu ăn: Làm phở cuốn Tuần 4: * Góc trọng tâm: - Góc khám phá: Phân nhóm biển báo giao thông. + Kĩ năng: Trẻ gọi tên các biển báo giao thông đơn giản, phân loại biển báo giao thông theo dấu hiệu chung: nhóm biển chỉ dẫn, nhóm biển cấm, nhóm biển nguy hiểm… + Chuẩn bị : Tranh lô tô về các loại biển báo giao giao thông, bảng gắn, giấy vẽ , sáp màu. * Góc khác: - Góc học tập: + Trò chơi chữ cái: Ghép hình ảnh các phương tiện giao thông để tạo thành chữ cái g,y, cắt dán, sao chép đồ các chữ cái đã học. + Trò chơi với toán: Cắt dán chữ số trong phạm 9, ghép các chữ số bằng bảng chun, Ghép số lượng đồ vật chữ số tương ứng, làm bài tập tư duy. - Góc thư viện: Xem tranh ảnh, sách truyện về giao thông : Truyện qua đường, thơ: Chú cảnh sát giao thông, tiếng còi tàu.... - Góc thiên nhiên: Lau lá, chăm sóc cây và cắt bỏ những lá vàng úa. Sự nở hoa, pha màu nước, chìm nổi, tan không tan, sự giãn nở của không khí,núi lửa phun trào. - Góc phân vai: + Trò chơi bán hàng: Bán phương tiện giao thông, biển báo, đèn tín hiệu, mũ bảo hiểm… Bán một số loại rau củ quả, rau thơm, một số loại gia vị như lạc, bò khô, bánh phở, giò, đồ uống. Dụng cụ làm bếp dao, nạo, kéo. + Trò chơi gia đình : Làm phở cuốn, làm nộm + Trò chơi bác sĩ: Bác sĩ nha khoa - Góc xây dựng: Ngã tư đường phố - Góc kĩ năng: Rèn KNTPV: + Cách đón mở cửa chốt Ứng dụng Montesori | MT36, MT69 |
Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh | * Vệ sinh trước khi ăn trưa: Ứng dụng Montesori vào các hoạt động - Tổ chức cho trẻ trực nhật kê bàn ghế, lấy khăn lau tay, lau miệng để bàn. - Tổ chức cho trẻ vệ sinh cá nhân: Rèn kĩ năng lau mặt, rửa tay bằng xà phòng. - Thực hiện được các yêu cầu trong sinh hoạt tập thể. - Thực hành tổ chức bữa ăn gia đình hàng ngày. - Thực hành: + Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn. Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn. + Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. + Rèn cho trẻ có một số hành vi tốt vệ sinh: vệ sinh răng miệng, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Bỏ rác đúng nơi quy định, biết chờ đến lượt. * Ăn trưa - Tổ chức cho trẻ ăn trưa. Quan tâm, theo dõi, động viên trẻ ăn ngon miệng, hết suất. - Quan tâm chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. - Sau ăn trưa nhắc nhở trẻ xúc miệng nước muối - Đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. * Hoạt động ngủ trưa. + Trước giờ ngủ: Nghe kể chuyện, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc xem sách truyện, video truyện có nội dung về mẹ, bà và các bạn gái, về phương tiện giao thông. +Trong giờ ngủ: Giáo viên theo dõi trẻ ngủ, bao quát, xử lý các tình huống trong giờ ngủ. + Sau giờ ngủ: Tổ chức cho trẻ đi vệ sinh, vận động nhẹ nhàng theo nhạc các bài về các con vật; Chơi trò chơi vận động: trời nắng trời mưa. * Ăn chiều: - Ứng dụng Montessori: Tổ chức cho trẻ trực nhật kê bàn ghế, lấy khăn lau miệng để bàn, lấy cất gối - Tổ chức cho trẻ ăn chiều. Quan tâm, theo dõi, động viên trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Quan tâm đến trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi. * Hoạt động khác: - Trẻ biết giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng sau khi ngủ dậy - Thực hành: vệ sinh răng miệng: sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ, sau ngủ dậy | |