Chào mừng bạn đến với website Trường Mầm non Hồng Kỳ A
Cập nhật : 6:15 Thứ hai, 16/9/2024
Lượt đọc : 77

Kế hoạch giáo dục tháng 9 năm 2024 khối Mẫu giáo lớn.Trường MN Hồng Kỳ A

Ngày ban hành: 16/9/2024Ngày hiệu lực: 16/9/2024
Người ký: Vũ Thu Hà
Cơ quan ban hành:Trường Mầm non Hồng Kỳ A
Lĩnh vực:Giáo dục - Đào tạo
Loại văn bản:Khác
Nội dung:

Thời gian/hoạt động

Tuần 1
Từ 09/09 đến 13/09

Tuần 2
Từ 16/09 đến 20/09

Tuần 3
Từ 23/09 đến 27/09

Mục tiêu thực hiện

Đón trẻ, thể dục sáng

*Cô đón trẻ: Thái độ ân cần niềm nở với trẻ và phụ huynh.
- Quan tâm đến sức khỏe của từng trẻ trước khi vào lớp.
- Nhắc nhở trẻ chào cô, chào các bạn, chào người nhà.
- Thực hiện đúng nề nếp đầu giờ như cất dép đúng nơi quy định, để ba lô, mũ vào tủ đồ dùng
- Cho trẻ nghe nhạc chơi theo ý thích hay xem tranh ảnh về trường mầm non, tết trung thu.
* Chơi các trò chơi dân gian: Oản tù tỳ, tập tầm vông, lộn cầu vồng.

*Thể dục theo nhạc dưới sân trường. (Trời mưa tập trên lớp)
- Khởi động: Cho trẻ Vận động nhẹ nhàng khởi động tay, vai, chân theo nhạc bài BABYSHARK:( đội hình 4 hàng ngang)
- Trọng động: (Tập theo nhạc bài: Vui đến trường,)
+ ĐT tay : Chân đứng rộng bằng vai, hai tay đưa sang 2 bên
+ ĐT lườn: 2 Chân đứng rộng bằng vai, 2 tay đưa sang 2 bên kết hợp lắc hông
+ ĐT chân: Chânđứng chụm, lần lượt bước 2 chân sang 2 bên , 2 tay kết hợp dang ngang lên cao vỗ tay vào nhau
+ ĐT bật: Bật chụm tách chân tại chỗ
- Dân vũ : "Chery chery lady "
- Hồi tĩnh: Tập điều hòa theo nhạc bài hát: “ Cho con”.
+ Đi lại nhẹ nhàng tại vị trí tập 1-2 vòng rồi đi lên lớp.

 

 

Trò chuyện

Hoạt động chiều:

* Trò chuyện giao lưu cảm xúc: Cô trò chuyện với trẻ về ngày tết trung thu
( Cô nhấn mạnh cho trẻ biết sự khác biệt của trung thu năm nay so với những năm trước,
hướng trẻ tới cách biêu hiện cảm xúc yêu thương, chi sẻ đối với các bạn ở các vùng bị lũ lụt thiên ta do cơn bão số 3...)

- Tuần 1: Trò chuyện với trẻ về ngày hội đến trường của bé 5/9
+ Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép.
+ Tạo tình huống để trẻ được sử dụng đúng các từ “cảm ơn, xin lỗi, thưa, dạ…” phù hợp với tình huống hoàn cảnh. (MT63)

 

+ Tuần 2: Trò chuyện với trẻ về lớp MGL A2
+ Vị trí của lớp.
+ Thành viên trong lớp, số bạn nam , bạn nữ, tên các bạn, màu áo của các bạn, kiểu tóc, sở thích của các bạn? (MT49)

 

+ Cô giáo chủ nhiệm lớp, công việc của các cô, nhiệm vụ của các bạn.
Trò chuyện hướng dẫn trẻ thực hiện một số quy định của lớp, Sau khi chơi cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định, chơi đoàn kết, chia sẻ, (MT83)

 

* Trò chuyện giao lưu cảm xúc: Cô trò chuyện với trẻ về ngày tết trung thu
( Cô nhấn mạnh cho trẻ biết sự khác biệt của trung thu năm nay so với những năm trước,
hướng trẻ tới cách biêu hiện cảm xúc yêu thương, chi sẻ đối với các bạn ở các vùng bị lũ lụt thiên ta do cơn bão số 3...)

- Tuần 1: Trò chuyện với trẻ về ngày hội đến trường của bé 5/9
+ Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép.
+ Tạo tình huống để trẻ được sử dụng đúng các từ “cảm ơn, xin lỗi, thưa, dạ…” phù hợp với tình huống hoàn cảnh.

+ Tuần 2: Trò chuyện với trẻ về lớp MGL A1
+ Vị trí của lớp.
+ Thành viên trong lớp, số bạn nam , bạn nữ, tên các bạn, màu áo của các bạn, kiểu tóc, sở thích của các bạn? (MT49)

+ Cô giáo chủ nhiệm lớp, công việc của các cô, nhiệm vụ của các bạn.
Trò chuyện hướng dẫn trẻ thực hiện một số quy định của lớp, Sau khi chơi cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định, chơi đoàn kết, chia sẻ, (MT83)

- Tuần 3: * Hoạt động giao lưu kết nối: “Trung thu yêu thương”
+ Mở dự án “ Làm đèn trung thu” cô trò chuyện khơi gợi hiểu biết của trẻ về đèn lồng, đèn sao, và dẫn dắt trẻ đi đến giải pháp làm đèn trung thu.( Sắp đến ngày tết trung thu rồi mà chú Cuội chưa có đồ chơi vui tết trung thu các con ạ. Đặc biệt là các bạn nhỏ ở các vùng bi ảnh hưởng của cơn bão số 3 đã cuốn đi hết nhà cửa ruộng vườn, sách vở...đường, nhà đều bị ngập các bạn không thể đón một trung thu vui vẻ đầy đủ như mọi năm
Để chia sẻ sự mất mát và giúp các bạn bớt đi lỗi buồn trong ngày tết trung theo các con cô trò mình nên làm gì nhỉ? À cô trò mình cùng thiết kế những chiếc đèn thật xinh xắn để gửi tặng cho các bạn nhé)

- Tuần 4: Trò chuyện về trường mầm non Hồng Kỳ A.
+ Trò chuyện về khuân viên trong trường mầm non.
+ Các phòng BGH, hành chính, chức năng, bếp ăn, bảo vệ, phòng học
+ Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận.
Trò chuyện với trẻ về công việc của các cô bác, chú trong trường, công việc của BGH, Giáo viên, cô nuôi, cô y tá. (MT47) (MT47)

 

MT63, MT49, MT83, MT47

Hoạt động học

T2

Hoạt động khám phá

- Rèn kĩ năng cho trẻ

 

Hoạt động khám phá

“ Bé vui đón tết trung thu”

 

Hoạt động khám phá

- Trường Mầm non Hồng Kỳ A của bé
Hoạt động thay thế Bé giao tiếp, ứng xử lịch sự văn hóa. “ Bé chào hỏi tôn trọng và lịch sự” (MT48)

 

MT2, MT48, MT98, MT105

T3

Hoạt động văn học

- Rèn kĩ năng cho trẻ

 

Hoạt động văn học

Thơ: " Trăng ơi từ đâu đến"
(TL: Trẻ chưa biết)

 

Hoạt động âm nhạc

- NDTT Dạy hát: Ngày vui của bé
- NDKH: Nghe hát " Nghề giáo tôi yêu"
Trò chơi: " Những nốt nhạc vui" (MT98)

 

T4

Hoạt động vận động

- Rèn kĩ năng cho trẻ

 

Hoạt động vận động

+ VĐCB:- Không làm rơi vật đang đội trên đầu khi đi trên ghế thể dục
+ TCVĐ: Chuyền vòng. (MT2)

 

Hoạt động tạo hình

Vẽ chân dung cô giaó (MT105)

 

T5

Hoạt động làm quen chữ viết

- Rèn kĩ năng cho trẻ

 

Hoạt động làm quen chữ viết

Làm quen nét xổ thẳng, nét ngang, nét xiên trái, xiên phải.

 

Hoạt động làm quen chữ viết

- Làm quen chữ viết các nét cong hở trái, cong hở phải, cong tròn khép kín.

 

T6

Hoạt động làm quen với toán

- Rèn kĩ năng cho trẻ

 

Hoạt động làm quen với toán

Ôn các hình cơ bản

 

Hoạt động làm quen với toán

Ôn số lượng 5. Nhận biết các số từ 1-5

 

Hoạt động ngoài trời

*Hoạt động có chủ đích
- Quan sát: Khuôn viên trường, thời tiết, sân khấu, cờ đuôi nheo. Quan sát đèn trung thu (Yếu tố khoa học của dự án Steam) Chụp ảnh với đèn lồng (Yếu tố công nghệ của dự án Steam làm đèn lồng)
Vườn rau, cây chuối, tham quan phòng làm việc trong trường, quan sát quang cảnh trường, khu phát triển vận động.
- Ứng dụng Montasori làm đồ chơi: Làm quạt, làm đồng hồ, làm mặt lạ, đèn lồng.
- Thí nghiệm: Tan không tan. Vật chìm vật nổi, pha màu nước.
- HĐLĐ: Nhặt rác và phân loại rác, nhổ cỏ, chăm sóc cây, tưới cây.
*TCVĐ:
- Cáo và thỏ, mèo đuổi chuột, thi xem ai nhanh, trời nắng trời mưa, bịt mắt bắt dê, cùng chung sức, bắt bướm, kéo co, ném vòng cổ chai.
* Chơi tự do: Chơi với con é ọ bằng lá cây, đồ chơi ngoài trời. Thổi bong bóng xà phòng, phấn, bóng, lá cây, cát sỏi.
* HĐGL:
- Tuần 3:
+ Thứ 4 : Trải nghiệm Bé vui đón tết trung thu “ Làm đèn lồng ” (Lớp)
+ Thứ 6: Giao lưu trò chơi vận động: Chủ đề “Vui tết trung thu” (Khối lớn)
- Tuần 4:
+ Thứ 4 trải nghiệm: Làm đồ chơi ngoài trời.
+ Thứ 6 dân vũ: Vui đến trường ( Lớp A1 + A3)
* Hoạt động phòng chức năng theo lịch phân công của BGH (MT64)

 

MT64

Hoạt động chơi góc

* Tuần 1: Nhận biết tên các góc, nội quy các góc, vị trí các góc

* Tuần 2: Nhận biết các đồ dùng đồ chơi thường để ở các góc chơi ( Vị Trí và cách sắp xếp)

*Tuần 3:
_ Góc trọng tâm: Góc tạo hình: - Yếu tố nghệ thuật của dự án STEAM “Làm đèn trung thu”: Trẻ thảo luận đưa ra ý tưởng vẽ bản thiết kế đèn trung thu + Thuyết trình
+ Chuẩn bị: Giấy màu, giấy bóng màu, que kem, kéo, ống hút, dây buộc hồ dán,màu nước, sáp màu.
+ Kỹ năng: Cô giới thiệu góc chơi, giới thiệu nội dung chơi. Trẻ tự chọn góc chơi thỏa thuận bạn cùng chơi.
Khi trẻ đến góc chơi cô gợi hỏi công việc, nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm chơi.
- Các góc khác
+ Góc Steam: Yếu tố công nghệ của dự án STEAM “Làm đèn trung thu”: Trẻ sử dụng ipas, điện thoại, xem video, hình ảnh khám phá và hiểu đèn trung thu được làm ra như thế nào.
Trẻ sử dụng điện thoại chụp lại quá trình thực hiện dự án “Làm đèn trung thu”.
+ Góc bán hàng: Bán đồ chơi, bánh kẹo, hoa quả đặc trưng có trong ngày tết trung thu.
Pha chế các loại nước uống từ các loại quả, bán các loại nước sinh tố hoa quả…
+ Góc học Toán: Yếu tố toán học của dự án STEAM “Làm đèn trung thu”: Trẻ lự chọn màu sắc, hình dạng phù hợp với đèn trung thu, đo kích thước, đếm của một số đồ vật.
Cắt, vẽ, dán, chắp ghép các nguyên liệu để tạo thành hình vuông, tròn chữ nhật, tam giác. Làm bài tập toán tư duy như đếm hình điền số lượng tương ứng, nối, tô màu hình theo yêu cầu.
+ Văn học: Kể chuyện theo tranh, tô màu nhân vật, hoạt cảnh theo trình tự câu chuyện “ Sự tích chú Cuội cung trăng, sự tích Hằng Nga” ,đọc thơ: Trăng ơi từ đâu đến
+ Chữ viết: Bé học các nét, tô màu nét rỗng, cắt, nặn các nét cơ bản xổ thẳng, ngang, xiên trái, xiên phải
+ Âm nhạc: Hát múa rước đèn tháng tám.
+ Góc khám phá: Yếu tố khoa học của dự án STEAM “Làm đèn trung thu” đặc điểm cấu tạo của chiếc đèn, cách sử dụng đèn: Bật công tắc giúp đèn sáng, mở nhạc hoặc giúp đèn có thể chuyển động như lắc.
+ Góc bác sĩ: Khám bệnh cho bệnh nhân, kê đơn thuốc, hướng dẫn bệnh nhân cách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, cách đeo khẩu trang: Cân đo , khám sức khỏe cho học sinh lớp A1 (MT63)

* Tuần 4
- Góc trọng tâm: Góc kỹ năng: Ứng dụng Montessori : Thực hành kỹ năng bấm móng tay, tự vệ bản thân.
+ Chuẩn bị: Bàn tay bằng giấy, bấm móng tay, thùng rác nhỏ. Tranh, ảnh, video…
+ Kỹ năng: Cô giới thiệu góc chơi,giới thiệu nội dung chơi. Trẻ tự chon góc chơi thỏa thuận bạn cùng chơi. Khi trẻ đến góc chơi cô gợi hỏi công việc , nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm chơi.
Hòa đồng với các bạn trong nhóm, thực hiện nôi quy của lớp chơi xong cất đồ chơi chung.
- Các góc khác
+ Góc vận động: Trẻ chơi nhảy vòng, chơi với bóng, chơi dace with me…
+ Góc xây dựng: Vườn trường
+ Toán: Ứng dụng Montessori đặt câu hỏi: Số liền trước, số liền sau của chữ số 5. Trẻ gắn hình tương ứng với chữ số, tìm số lượng tương ứng, tách gộp trong phạm vi 5, so sánh số lượng của ba nhóm đối tượng trong phạm vi 5 bằng các cách khác nhau và nói được kết quả: bằng nhau, nhiều nhất, ít hơn, ít nhất.
Chơi trò chơi ghép tranh, chơi bảng chun, chơi trò chơi câu cá, làm bài tập tư duy.
+ Chữ viết: Ứng dụng Montessori: In , vẽ, tô, đồ chữ “ O, Ô, Ơ” xếp chữ, xâu chữ.
+ Góc bán hàng: Đồ dùng học tập, nguyên liệu tạo hình, nước cam.
+ Góc khám phá: Khám phá vở “Toán, tạo hình, chữ viết”
+ Văn học: Đóng kịch “Thỏ con đi học” (MT64)

 

MT64

Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh

* Vệ sinh trước khi ăn trưa: Ứng dụng Montesori vào các hoạt động
- Tổ chức cho trẻ trực nhật kê bàn ghế, lấy khăn lau tay, lau miệng để bàn.
- Tổ chức cho trẻ vệ sinh cá nhân: Rèn kĩ năng lau mặt, rửa tay bằng xà phòng. (MT12)

 

- Thực hiện được các yêu cầu trong sinh hoạt tập thể.
- Thực hành tổ chức bữa ăn gia đình hàng ngày.
- Thực hành:
+ Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn. Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn.
+ Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
+ Rèn cho trẻ có một số hành vi tốt vệ sinh: vệ sinh răng miệng, đi vệ sinh đúng nơi quy định. Bỏ rác đúng nơi quy định, biết chờ đến lượt.
* Ăn trưa
- Tổ chức cho trẻ ăn trưa. Quan tâm, theo dõi, động viên trẻ ăn ngon miệng, hết suất.
- Quan tâm chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.
- Sau ăn trưa nhắc nhở trẻ xúc miệng nước muối
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách.
* Ngủ trưa
- Tổ chức cho trẻ ngủ trưa đúng quy chế.
+ Trước giờ ngủ: Nghe kể chuyện, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc xem sách truyện, video truyện có nội dung về gia đình,về giữ gìn, bảo vệ cơ thể…
+ Trong giờ ngủ: Giáo viên theo dõi trẻ ngủ, bao quát, xử lý các tình huống trong giờ ngủ.
+ Sau giờ ngủ: Tổ chức cho trẻ đi vệ sinh, vận động nhẹ nhàng theo nhạc các bài về các con vật; Chơi trò chơi vận động: trời nắng trời mưa,...
- Hoạt động khác:
+ Trẻ biết giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng sau khi ngủ dậy
* Ăn chiều:
- Ứng dụng Montessori : Tổ chức cho trẻ trực nhật kê bàn ghế, lấy khăn lau miệng để bàn, lấy cất gối (MT76)

 

- Tổ chức cho trẻ ăn chiều. Quan tâm, theo dõi, động viên trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Quan tâm đến trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi (MT11)

 

MT12, MT76, MT11

Hoạt động chiều

* Dạy trò chơi mới: Thứ 2 hàng tuần
- Tuần 3: Vòng quanh sô cô la,
- Tuần 4: Truyền tin
* Hoạt động luân phiên:
- Tuần 3
+Thứ 3: Chiếc đèn ông sao: (Tổ chức văn nghệ liên hoan trung thu cho các bạn lớp mẫu giáo A2)
+Thứ 4: Tạo hình: Dự án steam : Thiết kế đèn lồng
1. Các lĩnh vực hướng tới

1.1. (S)Khoa học: Chất liệu làm đèn lồng giấy bìa, bóng kính màu cứng. Trẻ biết đèn lồng là loại đồ chơi đặc trưng cho ngày tết trung thu. Trẻ biết gọi tên hình dạng, cấu tạo, cấu trúc, màu sắc, tỷ lệ của đèn trung thu.

1.2 (T)Công nghệ: Thiết bị thông minh, seach hình ảnh, tìm kiếm thông tin trên Internet,..

1.3(E)Kỹ thuật: Quy trình, các bước làm đèn lồng theo mẫu. Thiết kế đèn lồng có cán cầm dây treo

1.4. (M)Toán học: Chiều dài, chiều rộng của khổ giấy làm đèn lồng, chiều dài của cán cầm, của dây buộc đèn, hình dáng của khổ giấy có dạng hình chữ nhật, có nhiều lan. Khi cuộn lại 2 đầu của chiếc đèn lồng tạo thành hình tròn, độ dài ngắn, to nhỏ của giấy làm đèn lồng.
1.5 (A) Nghệ thuật: Trang trí và tạo hình cho chiếc đèn lồng, tưởng tượng về hình dáng của chiếc đèn lồng.
Ngoài ra : Ngôn ngữ, cảm xúc, tư duy, kĩ năng xã hội và thẩm mĩ
- Tuần 4.
+ Thứ 3: Văn học: Truyện: Gà tơ đi học
+Thứ 4: PTVĐ : " Đi trên dây"
Đọc đồng dao, vè: “ Mười ngón tay,nu na nu nống, dung dăng dung dẻ”
* Kỹ năng thực hành cuộc sống:
+ Kĩ năng chào hỏi lễ phép,
+ Cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định
+ Đeo khẩu trang đúng cách, súc miệng nước muối sau khi ăn, cách gấp khăn, lấy nước.
+ Có hành vi tốt trong ăn uống, sử dụng đồ dùng ăn uống thành thạo.
* Phòng chống tai nạn thương tích:
- Không mở cửa cho người lạ vào nhà.
- Nhận biết không đến những nơi nguy hiểm.
* Làm sản phẩm lưu, bài tập bé hoạt động tạo hình:
- Thứ 5: Làm sản phẩm lưu vẽ đèn lồng, in hình bằng bàn tay, ngón tay theo ý thích, vẽ chân dung cô giáo và bù bài của các trẻ nghỉ.
* Làm vở bài tập toán
+ Tuần 3: Hình dạng (Trang 22)
+ Tuần 4: Ôn số lượng trong phạm vi 5 (Trang 1)
- Thứ 6 hàng tuần:
+ Lao động tập thể.
+ Biểu diễn văn nghệ
+ Nêu gương bé ngoan: kể chuyện : Cuộc phưu lưu của những chú gà nhí (MT84) (MT84)

 

MT84

Chủ đề - Sự kiện

Tuần 2: Rèn kĩ năng

Tuần 3: Bé vui hội trăng rằm

Tuần 4: Mùa thu ngày khai trường

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Trường Mầm non Hồng Kỳ A

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích